Nón bảo hiểm không chỉ giúp bảo vệ đầu khỏi các chấn thương nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra tai nạn, mà còn góp phần giảm thiểu nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lơ là khi sử dụng nón bảo hiểm, hoặc đội nón bảo hiểm không đúng cách, khiến hiệu quả bảo vệ giảm đi đáng kể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tầm quan trọng của việc đội nón bảo hiểm đúng cách chỉ qua 5 bước đơn giản để đảm bảo an của bạn toàn trên mọi cung đường.

Tại sao phải đội nón bảo hiểm đúng cách?

Giảm nguy cơ chấn thương sọ não và tử vong

Theo các nghiên cứu mà mình tìm hiểu được, việc đội nón bảo hiểm đúng cách có thể giảm nguy cơ chấn thương sọ não lên tới 69% và giảm nguy cơ tử vong do tai nạn giao thông lên tới 42%. Khi xảy ra va chạm không mong muốn, cấu tạo vỏ và xốp bên trong của nón bảo hiểm sẽ hấp thụ và phân tán lực va đập, giảm áp lực lên hộp sọ và não, từ đó bảo vệ các cơ quan quan trọng này khỏi bị tổn thương nghiêm trọng.

Nguy cơ chấn thương sọ não

Giảm nguy cơ chấn thương sọ não

Tuân thủ luật pháp và tránh bị phạt

Tại Việt Nam, việc đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông là một nghĩa vụ pháp lý. Bất kỳ ai vi phạm quy định này đều có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt khá cao. Do đó, đội nón bảo hiểm đúng cách không chỉ đảm bảo an toàn, thể hiện phong cách cho bản thân mà còn giúp tuân thủ luật giao thông, tránh bị phạt tiền và các hình phạt khác.

Đội nón bảo hiểm khi đi xe máy

Tuân thủ luật giao thông đường bộ

Nâng cao ý thức trách nhiệm và văn hóa giao thông

Khi đội nón bảo hiểm đúng cách, bạn đang thể hiện ý thức trách nhiệm cao với sự an toàn của bản thân và người xung quanh khi tham gia giao thông. Hành động này cũng góp phần nâng cao văn hóa giao thông nói chung, tạo tiền đề cho một cộng đồng an toàn, văn minh hơn trên đường phố.

Ý thức đội nón bảo hiểm

Đội nón bảo hiểm đúng cách

5 Bước đội nón bảo hiểm đúng cách

Bước 1: Chọn nón bảo hiểm có kích thước phù hợp

Việc chọn nón bảo hiểm phù hợp với kích cỡ đầu là điều quan trọng đầu tiên. Nón quá chật sẽ gây khó chịu và đau đầu, trong khi nón quá rộng có nguy cơ bị tuột ra khỏi đầu khi xảy ra va chạm. Bạn có thể thử trước khi mua và chọn kích cỡ vừa khít, thoải mái nhất. Hiện tại, những sản phẩm nón bảo hiểm ½ của POC thường có 3 kích thước phổ biến S cho vòng đầu từ (51cm – 54cm), M(54cm – 58cm) và L(58cm – 62cm).

Việc nhận đo kích thước vòng đầu của bạn cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc thước dây, sau đó dùng thước dây quấn quanh vòng đầu(từ phần trán ra tới phía sau gáy) là sẽ nhận được kích thước vòng đầu chuẩn nhất.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn những chiếc nón bảo hiểm có núm vặn tăng chỉnh kích thước 306 độ ở phía sau nón, để lỡ nón có chật hoặc rộng thì bạn có thể tăng chỉnh kích thước để vừa vặn với vòng đầu hơn. Điều này cũng góp phần giúp bạn tập trung lái xe hơn mà không lo vấn đề nón bị xê dịch.

Chọn kích thước nón bảo hiểm phù hợp

Chọn nón bảo hiểm phù hợp với kích cỡ đầu

Bước 2: Điều chỉnh dây quai và núm xoay

Sau khi đã chọn được nón bảo hiểm phù hợp, bước tiếp theo là điều chỉnh dây quai sao cho vừa khít, không quá chặt hoặc quá lỏng. Dây quai nên được điều chỉnh sao cho nón khít đầu, không bị xê dịch khi di chuyển hoặc gặp phải lực va đập.

Điều chỉnh dây quai theo hướng thẳng đứng để dây đai vải hình chữ Y gần tai của bạn. Dây quai phải tạo thành hình chữ Y ngay bên dưới dái tai mà không che tai của bạn. Dây quai phải nằm thẳng mà không bị xoắn và nhô ra.

Đối với những chiếc bảo hiểm có núm xoay ở phía sau. Sau khi đội mũ bảo hiểm, bạn vặn nút xoay 360 độ ở phía sau theo chiều kim đồng hồ để điều chỉnh kích thước mũ bảo hiểm cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái. Gật đầu nhẹ vài lần để đảm bảo mũ bảo hiểm không bị rơi ra. Nếu siết chặt mũ bảo hiểm quá mức, có thể phát sinh sự khó chịu.

Điều chỉnh dây quaiTăng chỉnh núm xoay
Dây quai nón bảo hiểmNúm xoay nón bảo hiểm

Bước 3: Đảm bảo nón che khuất trán

Khi đội nón bảo hiểm, phần trán của bạn nên được che khuất bởi nón. Điều này giúp bảo vệ vùng trán, một trong những vùng dễ bị chấn thương nhất khi xảy ra tai nạn. Nếu nón bị xê dịch, hãy điều chỉnh lại cho phù hợp.

Đội nón lên đầu sao cho vành trước của nón song song với đỉnh chân mày và cách chân mày khoảng 2 ngón tay. Nếu quá thấp hoặc quá cao, mũ bảo hiểm sẽ có khả năng trượt và rơi ra, dẫn đến thương tích cá nhân.

Cách đội nón bảo hiểm đúng

Đội nón che khuất trán

Bước 4: Kiểm tra độ vừa vặn

Sau khi đã điều chỉnh dây quai và đảm bảo nón che khuất trán, bước tiếp theo là kiểm tra độ vừa vặn của nón. Nón không nên quá chật đến mức gây đau đầu hoặc quá lỏng để có thể bị tuột ra khi va chạm. Hãy lắc nhẹ đầu và di chuyển để kiểm tra xem nón có bị xê dịch hay không.

Kiểm tra độ vừa vặn của nón

Kiểm tra độ vừa vặn của nón

Bước 5: Đóng khóa dây quai

Sau khi đã điều chỉnh và kiểm tra độ vừa vặn, bước cuối cùng là đóng khóa dây quai. Đây là bước quan trọng để đảm bảo nón không bị tuột ra khỏi đầu trong trường hợp xảy ra va chạm. Hãy luôn kiểm tra và đóng khóa dây quai một cách chắc chắn trước khi lên đường.

Với một số loại khóa từ(khóa nam châm), thay bằng việc gài khóa nón không thường, bạn chỉ cần để 2 đầu khóa lại gần với nhau lực hút nam châm sẽ lập tức khóa chặt. Khi mở ra cũng chỉ cần trượt nhờ vào cơ chế “lực nam châm đầy”.

Kiểm tra khóa nónKiểm tra lại dây quai 
Kiểm tra khóa gài nónKiểm tra dây quai nón bảo hiểm

Lợi ích khi đội nón bảo hiểm đúng cách

Việc đội nón bảo hiểm đúng cách không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn cho cộng đồng. Dưới đây là một số lợi ích khi bạn tuân thủ và đội nón bảo hiểm đúng cách:

    • Bảo vệ đầu khỏi chấn thương: Nón bảo hiểm giúp hấp thụ lực va đập, bảo vệ đầu khỏi chấn thương sọ não và tổn thương nghiêm trọng khi xảy ra tai nạn.
    • Tuân thủ pháp luật: Việc đội nón bảo hiểm là một nghĩa vụ pháp lý, tuân thủ quy định giúp tránh bị phạt và duy trì an toàn giao thông.
    • Nâng cao ý thức trách nhiệm: Hành động đội nón bảo hiểm đúng cách là minh chứng cho ý thức trách nhiệm và sẵn sàng bảo vệ bản thân và người khác.
    • Giảm thiểu tử vong và thương tích: Việc đội nón bảo hiểm đúng cách giúp giảm nguy cơ tử vong và chấn thương nghiêm trọng trong các vụ tai nạn giao thông nhưng nó không thể bảo vệ 100% cho các loại tai nạn nguy hiểm đâu nhé!
    • Thời trang và xu hướng: Hiện nay, những chiếc nón bảo hiểm không chỉ là an toàn mà còn được thiết kế hợp thời trang và xu hướng giúp outfit của bạn có thêm một điểm nhấn mỗi khi xuống phố vui chơi.

Với những lợi ích rõ ràng như vậy, việc đội nón bảo hiểm đúng cách không chỉ là trách nhiệm cá nhân mà còn là cách đóng góp tích cực vào việc nâng cao an toàn giao thông và xã hội.

Lợi ích đội nón bảo hiểm đúng cách

Đội nón bảo hiểm đúng cách

Các lỗi thường mắc phải khi đội nón bảo hiểm

Mặc dù việc đội nón bảo hiểm là cực kỳ quan trọng, nhưng vẫn có một số lỗi thường mắc phải mà mọi người cần tránh:

  • Đội nón không đúng cách: Đội nón quá chật, quá lỏng, không che khuất trán hoặc không đóng khóa dây quai đều là những lỗi phổ biến khi đội nón bảo hiểm.
  • Sử dụng nón bảo hiểm cũ, hỏng: Sử dụng nón bảo hiểm đã hỏng, bị va đập trước đó có thể làm giảm khả năng bảo vệ của nón.
  • Không vệ sinh nón định kỳ: Việc không vệ sinh nón định kỳ có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây mùi hôi và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Để tránh những lỗi trên, hãy nhớ luôn kiểm tra và đội nón bảo hiểm mỗi khi tham gia giao thông, đội nón bảo hiểm theo 5 bước đã hướng dẫn cũng như bảo quản nón một cách đúng cách sau mỗi lần sử dụng.

Các bước đội mũ bảo hiểm đúng cách

Các bước đội nón bảo hiểm đúng cách

Một số lưu ý bạn nên biết khi đội nón bảo hiểm

Vệ sinh mũ bảo hiểm định kỳ

Việc vệ sinh mũ bảo hiểm định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn và thoải mái khi sử dụng. Mồ hôi, bụi bẩn và các chất bám dính khác có thể làm giảm tuổi thọ và hiệu quả bảo vệ của nón. Hãy lau chùi nón bằng khăn ẩm và xà phòng nhẹ sau mỗi lần sử dụng, và thường xuyên rửa sạch nón bằng nước ấm và chất tẩy rửa nhẹ.

Vệ sinh mũ bảo hiểm

Vệ sinh mũ bảo hiểm định kỳ

Không sửa đổi cấu trúc nón bảo hiểm

Việc sửa đổi cấu trúc nón bảo hiểm có thể làm giảm đáng kể khả năng bảo vệ của nón. Mọi thay đổi như khoét lỗ, cắt bớt hoặc thay đổi cấu trúc nón đều có thể làm suy yếu vật liệu và cấu trúc bảo vệ ban đầu của nón. Nếu cần điều chỉnh hoặc sửa chữa, hãy đưa nón đến cửa hàng chuyên dụng để được hướng dẫn và thực hiện đúng cách.

Cấu tạo nón bảo hiểm

Cấu trúc nón bảo hiểm

Không nên sử dụng mũ bảo hiểm đã bị va đập

Bởi khi mũ bảo hiểm bị rơi hoặc va chạm dữ dội, bạn nên thay thế bằng mũ bảo hiểm mới. Tại thời điểm này, không chỉ bề ngoài của mũ bảo hiểm bị hư hại, mà lớp xốp EPS bên trong của mũ bảo hiểm cũng có thể bị hỏng, dẫn đến làm giảm hoặc thậm chí mất hiệu suất bảo vệ. Do đó, để đảm bảo an toàn khi đội tốt hơn, chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên đổi sang mũ bảo hiểm hoàn toàn mới để đội vào thời điểm này và không đội nón bảo hiểm bị hư hỏng.

Nón bảo hiểm bị va đập

Không đội nón bảo hiểm bị hư hỏng

Bảo quản mũ bảo hiểm khi không sử dụng

Khi không sử dụng, hãy bảo quản nón bảo hiểm ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Nhiệt độ cao, ánh nắng mặt trời và độ ẩm có thể làm giảm tuổi thọ và hiệu quả của nón. Hãy tránh để nón ở nơi có nhiệt độ cao hoặc trong ô tô dưới ánh nắng gay gắt, vì điều này có thể làm hỏng vật liệu và cấu trúc bảo vệ của nón.

Bảo quản nón bảo hiểm khi không sử dụng

Bảo bảo nón bảo hiểm khi không sử dụng

Nên thay thế nón bảo hiểm sau 3 năm

Nón bảo hiểm là vật tư tiêu hao, các cấu trúc và vật liệu của nón có thể bị ăn mòn do điều kiện thời tiết nóng ẩm và nhiều lý do khác. Sự xuống cấp có thể xảy ra sau một thời gian sử dụng nhất định, POC khuyến nghị sử dụng mũ bảo hiểm của bạn là 3 năm (tùy thuộc vào từng trường hợp) để đảm bảo bạn được bảo vệ tốt bởi sản phẩm.

Thay nón bảo hiểm sau 3 năm

Thay nón bảo hiểm sau 3 năm

Liên hệ công ty mũ bảo hiểm POC Việt Nam

Công ty TNHH Quốc Tế POC Việt Nam có hệ thống hơn 200 cửa hàng đại lý trải rộng khắp trên toàn quốc. Quý khách có nhu cầu mua mũ bảo hiểm hay trở thành đại lý chính hãng của chúng tôi, hãy liên hệ với POC Việt Nam để được tư vấn, báo giá hợp lý và vô vàn ưu đãi hấp dẫn.

  • Đăng lý làm đại lý tại đường dẫn sau: https://poc-helmet.com/chinh-sach-dai-ly/
  • Địa chỉ công ty: 79/51/30/4 Đường số 4, Khu phố 7, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Đường dây nóng: 086.6629.139
  • Email: pochelmets@gmail.com – Website: poc-helmet.com
  • Fanpage: POC Helmets
Liên hệ POC Helmets

Liên hệ công ty TNHH Quốc Tế POC Việt Nam

Tạm kết

Trên đây là những thông tin quan trọng về việc đội nón bảo hiểm đúng cách mà mọi người cần biết. Việc tuân thủ và thực hiện đúng quy trình đội nón bảo hiểm không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn là trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông. 

Hãy nhớ rằng, sự chăm sóc và chuẩn bị kỹ lưỡng nón bảo hiểm trước khi lên đường sẽ giúp bạn tránh được nhiều nguy cơ không mong muốn. Hãy đội nón bảo hiểm đúng cách và cùng nhau góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Xem tất cả